6 สาเหตุ รูขุมขนกว้าง รักษายังไงให้หายขาด

Last updated: 11 ก.ย. 2567  | 

6 สาเหตุ รูขุมขนกว้าง รักษายังไงให้หายขาด

รูขุมขุนกว้าง หน้ามัน ผิวไม่เรียบเนียน ถือเป็นปัญหาผิวอันดับต้น ๆ ของหนุ่มสาวหลายคน ที่พบได้ทุกเพศทุกวัย ซึ่งทำเอาเสียความมั่นใจกันไปไม่น้อย วันนี้ เมอร์ซี่จะพาทุกคนไปเจาะลึกถึงต้นตอที่เป็นสาเหตุของปัญหารูขุมขนกว้างบนใบหน้า พร้อมเคล็ดลับวิธีกระชับรูขุมขนที่เห็นผลจริง เพื่อให้ใบหน้าของเรากลับมาเนียนใสดังเดิม ไปดูกันเลยค่ะ

“รูขุมขนกว้าง” คืออะไร?

รูขุมขนกว้าง (Enlarged Pores) เป็นภาวะที่รูขุมขนบนผิวหน้ามีขนาดใหญ่กว่าปกติ สังเกตุเห็นได้ชัดเจน ทำให้หน้าดูไม่เรียบเนียนและมีความมันเพิ่มมากขึ้น โดยส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นบริเวณ T-zone (หน้าผาก จมูก คาง) และแก้ม ซึ่งเป็นบริเวณที่มีการผลิตน้ำมันมากกว่าปกติ

นอกจากนี้ ปัญหารูขุมขนกว้าง ยังก่อให้เกิดปัญหาสิวตามมาได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น สิวผด สิวอักเสบ สิวอุดตัน และทำให้เกิดหลุมสิวตามมาได้ในอนาคต

สาเหตุของปัญหา “รูขุมขนกว้าง”

1. ต่อมไขมันใต้ผิวหนังผลิตน้ำมันมากกว่าปกติ

เมื่อต่อมไขมันใต้ชั้นผิวหนัง ผลิตน้ำมันออกมามากเกินไป ทำให้รูขุมขนต้องขยายตัวเพิ่มขึ้น เพื่อขับน้ำมันเหล่านี้ ก่อให้เกิดรูขุมขนกว้างตามมา เพราะฉะนั้นคนที่หน้ามันง่าย จะเห็นรูขุมขนค่อนข้างชัดเจน มีโอกาสเกิดปัญหารูขุมขนกว้างได้ง่ายกว่าคนผิวแห้ง

2. พันธุกรรม

ถือเป็นสาเหตุที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยพบว่าหากคนในครอบครัวมีปัญหาเรื่องรูขุมขนกว้าง คุณก็มีโอกาสสูงที่จะเผชิญกับปัญหานี้เช่นกัน

3. ฮอร์โมน

ฮอร์โมนที่เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหารูขุมขนกว้าง คือ ฮอร์โมนแอนโดรเจน (Androgen) ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศชาย พบได้ทั้งในผู้ชายและผู้หญิง แต่พบในผู้ชายมากกว่า จึงมักพบว่าผู้ชายมีปัญหารูขุมขนกว้างมากกว่าผู้หญิง

โดยฮอร์โมนแอนโดรเจน จะไปกระตุ้นการเจริญเติบโตของต่อมไขมัน ทำให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมามากขึ้น ส่งผลให้รูขุมขนเกิดการขยายตัวเพิ่มขึ้น เพื่อระบายน้ำมันเหล่านี้ออกมา

นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในเพศหญิง โดยเฉพาะช่วงวัยรุ่นที่มีประจำเดือนและวัยทอง ส่งผลให้ฮอร์โมนแปรปรวน ก็เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดรูขุมขนกว้างได้เช่นกัน

4. การอุดตันของสิ่งสกปรกในรูขุมขน

หากดูแลทำความสะอาดผิวหน้าได้ไม่ดี หรือใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าที่มีส่วนผสมที่ทำให้ผิวมันเกินไป ล้วนมีส่วนทำให้เกิดสิ่งสกปรก สิ่งอุดตันสะสมในรูขุมขน ทำให้รูขุมขนดูกว้างขึ้น และเป็นสาเหตุทำให้เกิดสิวตามมาได้

5. โดนแดดเป็นเวลานาน

รังสี UV จากแสงแดด จะกระตุ้นให้เกิดอนุมูลอิสระ ซึ่งสามารถทำลายโครงสร้างคอลลาเจนในผิวหนัง ทำให้ผิวขาดความยืดหยุ่น ผิวดูไม่กระชับ และทำให้รูขุมขนขยายตัว เกิดรูขุมขนกว้างตามมา

6. พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในชีวิตประจำวัน

พฤติกรรมบางอย่าง เช่น ชอบบีบสิว กดสิว สครับหน้าบ่อยเกินไป พักผ่อนไม่เพียงพอ ดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ สิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้คอลลาเจนใต้ผิวถูกทำลาย ผิวขาดความยืดหยุ่น ส่งผลให้เกิดปัญหารูขุมขนกว้างตามมาได้

รูขุมขนกว้าง รักษาอย่างไรดี?

ปัจจุบัน ยังไม่มีวิธีรักษารูขุมขนกว้างให้หายไปได้อย่างถาวร แต่เราควรหมั่นดูแลผิวหน้าอยู่เสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาผิวลุกลาม และทวงคืนความมั่นใจกลับมาอีกครั้ง ด้วยวิธีดังต่อไปนี้ อาทิเช่น

  • ล้างหน้าให้สะอาด วันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น และควรใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าที่เหมาะสมกับสภาพผิวของตัวเอง
  • ใช้สกินแคร์ที่ช่วยกระชับรูขุมขน ที่มีส่วนผสมจากสารสกัดธรรมชาติ เช่น ดอกอิชิเนเชีย ไนอะซินาไมด์ กรดซาลิไซลิก เรตินอล เป็นต้น 
  • ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิว ที่มีส่วนผสมของ PHA AHA เพื่อช่วยกำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดออกไป จะช่วยให้รูขุมขนดูเล็กลงและกระชับขึ้น
  • ทาครีมกันแดดทุกครั้งก่อนออกแดด โดยเลือกใช้ครีมกันแดดที่มีค่ากันแดดสูง SPF 30-50 ค่า PA+++ ขึ้นไป และป้องกันครบทั้งรังสี UVA และ UVB
  • พอกหน้ากระชับรูขุมขน การพอกหน้าโดยใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติที่อยู่ใกล้ตัว เช่น โยเกิร์ต มะนาว แตงกวา หรือมะเขือเทศ จะช่วยบำรุงผิวให้เรียบเนียน วิธีนี้จะค่อนข้างเห็นผลช้า แนะนำให้ทำเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง
  • ทำทรีตเมนต์ในคลินิก เช่น เลเซอร์กระชับรูขุมขน ฉีดฟีลเลอร์หรือฉีดโบท็อกซ์กระชับรูขุมขน วิธีเหล่านี้ จะช่วยลดขนาดรูขุมขนให้เล็กลง ทั้งยังช่วยกระตุ้นการผลิตคอลลาเจนและทำให้ผิวเรียบเนียนมากขึ้น

ใครที่กำลังมีปัญหารูขุมขนกว้าง ผิวไม่เรียบเนียน ผิวมันง่าย ขอแนะนำ “เมอร์ซี่วิตซี สูตรกระชับรูขุมขน” เซรั่มวิตามินซีสูตรใหม่จากเมอร์ซี่

เหนือกว่าด้วยนวัตกรรม Golden C นำพาวิตซีสู่ผิวได้อย่างล้ำลึก พร้อมดอกอิชิเนเชีย (Echinacea) สารสกัดระดับโลกที่ได้รับรางวัลด้านกระชับรูขุมขน ลดความมันส่วนเกินบนใบหน้าที่เป็นสาเหตุหนึ่งของปัญหารูขุมขนกว้าง เสริมด้วย Hya 8 โมเลกุล และ Collagen เข้มข้น ช่วยล็อคความชุ่มชื้นให้ผิวอิ่มน้ำ เสริมเกราะป้องกันผิวให้แข็งแรง ทั้งหมดนี้จะช่วยให้ผิวกระจ่างใสและเรียบเนียนขึ้น ผิวกลับมาสวยสุขภาพดีดังเดิม

สนใจสั่งซื้อสินค้า คลิกที่นี่

 

อ้างอิง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้